Để ứng phó với xu hướng tiêu dùng mới, những năm qua, Công ty CP Ánh dương Việt Nam (Vinasun Taxi) đã thực hiện nhiều giải pháp như phát triển ứng dụng đặt xe, triển khai phát triển phương thức thanh toán online, nâng cấp và hoàn thiện hơn nữa hệ thống quản lý và điều hành xe thông qua GPS kết hợp với khai thác thế mạnh của việc điều xe qua hệ thống tổng đài - điều mà các hãng công nghệ không có. Đồng thời, Công ty đẩy mạnh các mảng hoạt động phụ trợ như quảng cáo trên taxi…

Kỳ vọng thay đổi

Mới đây, Vinasun chính thức ra mắt dòng xe taxi với nhận diện màu sắc mới - màu đỏ.

“Taxi đỏ” của Vinasun sử dụng dòng xe Toyota Wigo mới 100% với mong muốn đổi mới để nâng cao chất lượng, gia tăng tiện ích phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn.

Cơ hội nào cho Vinasun

Vinasun chính thức ra mắt dòng xe taxi với nhận diện màu sắc mới - màu đỏ.

Sự ra đời của taxi Vinasun đỏ cũng nằm trong kế hoạch tăng cường năng lực cạnh tranh và góp phần tăng thu nhập cho lái xe, tăng lợi nhuận cho công ty trong năm 2021.

Theo đại diện của Vinasun Taxi, trong năm 2021, công ty sẽ phát triển việc thanh toán online trên Vinasun App kết hợp với các ví điện tử và các Mobile Money App sắp được triển khai. Công ty sẽ thay thế toàn bộ POS thanh toán hiện nay bằng SmartPOS, tiếp tục nâng cấp GPS từ 2G lên 4G và hoàn thiện hơn nữa hệ thống quản lý - điều hành xe đồng thời với việc thử nghiệm việc đồng bộ thông tin của đồng hồ taximete trên điện thoại thông minh của lái xe nhằm phát huy các ưu điểm của Vinasun App.

Song song đó, Vinasun Taxi sẽ khai thác triệt để thế mạnh của việc điều xe qua hệ thống tổng đài, phát triển hơn nữa các chức năng trên App nhằm đáp ứng nhu cầu nhanh nhất của khách hàng, giữ vững và phát triển thêm các điểm tiếp thị chiến lược…

"Trở lực" lớn

Nỗ lực thay đổi, nhưng triển vọng kinh doanh của công ty này được đánh giá là còn rất nhiều khó khăn trong năm 2021.

Năm 2021, việc dịch bệnh diễn biến phức tạp ở trong nước và cả quốc tế khiến nhu cầu đi lại trong nước vẫn ở mức thấp. Cùng với đó, các tuyến vận tải hành khách quốc tế tiếp tục đóng băng (ngoại trừ các chuyến bay giải cứu công dân). Nhiều địa phương bao gồm cả các thành phố lớn như TP HCM và Hà Nội - các địa điểm hoạt động chính của Vinasun do ảnh hưởng của dịch bệnh cũng giảm nhu cầu đi lại, trong đó có nhu cầu sử dụng các phương tiện vận tải như taxi.

Diễn biến dịch bệnh khiến triển vọng cải thiện nhu cầu đi lại của người dân từ nay đến cuối năm chưa khả quan, bởi ngay cả trong kịch bản vắc-xin có thể sớm được tiêm chủng đại trà, thì thời gian để các hoạt động vận tải, du lịch trở lại như trước khi có dịch bệnh cũng phải được tính bằng năm.

Ngoài ra, tại Vinasun, tỷ lệ đóng góp từ mảng kinh doanh khác như thanh lý tài sản cố định và quảng cáo trên xe taxi vẫn đang chiếm phần lớn lợi nhuận trước thuế. Tuy nhiên, Covid-19 sẽ còn tác động tiêu cực đến doanh thu quảng cáo trên xe của Vinasun trong thời gian tới.

Cùng với đó, dù đã có kế hoạch cải tổ mạnh mẽ, nhưng kết quả kinh doanh của Vinasun cũng chưa khả quan. Kết thúc năm 2020, Báo cáo tài chính của Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) cho biết, doanh thu chỉ đạt 1.006 tỷ đồng, giảm gần 50% so với thực hiện năm 2019, với sự sụt giảm đồng thời tại mảng kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi, vận tải hành khách theo hợp đồng và hoạt động kinh doanh khác.

Cơ hội nào cho Vinasun

Triển vọng kinh doanh của Vinasun được đánh giá là còn rất nhiều khó khăn trong năm 2021.

Trong năm 2020, Công ty thu hẹp quy mô hoạt động thông qua việc đẩy mạnh thạnh lý tài sản, trong khi giảm đầu tư mới thay thế và cắt giảm mạnh số lượng lao động còn 4.398 người đến cuối năm 2020, giảm 1.392 người so với cuối năm 2019. Việc này giúp Công ty tiết giảm chi phí trong giai đoạn khó khăn, nhưng cũng đồng nghĩa với năng lực vận tải, khả năng cạnh tranh bị thu hẹp đáng kể.

Một khó khăn nữa không thể không kể đến đó là sức ép từ các hãng taxi công nghệ. Thực tế, đây không phải là khó khăn mới, mà đã kéo dài suốt nhiều năm qua.

Để ứng phó với xu hướng tiêu dùng mới, những năm qua, Vinasun đã thực hiện nhiều giải pháp như phát triển ứng dụng đặt xe, triển khai phát triển phương thức thanh toán online, nâng cấp và hoàn thiện hơn nữa hệ thống quản lý và điều hành xe thông qua GPS kết hợp với khai thác thế mạnh của việc điều xe qua hệ thống tổng đài - điều mà các hãng công nghệ không có. Đồng thời, Công ty đẩy mạnh các mảng hoạt động phụ trợ như quảng cáo trên taxi…

Tuy vậy, kết quả của các giải pháp đó dường như chưa đáp ứng được kỳ vọng. Thực tế, quy mô hoạt động của Công ty Vinasun ngày càng bị thu hẹp với số nhân sự và tài sản cố định sụt giảm, kéo theo sụt giảm về doanh thu, lợi nhuận.