
Phối cảnh minh họa dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Ảnh: TL
Theo đó, Chính phủ sẽ có phương án để huy động nguồn vốn trong nước và tùy theo khả năng cân đối, có thể phát hành trái phiếu trong nước hoặc vay nước ngoài. Trường hợp vay nước ngoài phải đi kèm điều kiện ưu đãi, ít ràng buộc và điều kiện lớn nhất là phải chuyển giao công nghệ cho VN.
Trong phân kỳ đầu tư dự án, Bộ GTVT dự kiến sau khi được thông qua, phê duyệt, dự án sẽ khởi công vào năm 2027 và hoàn thành vào năm 2035. Ông Huy cũng thừa nhận thực tế với các dự án hạ tầng, lâu nhất là công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), nhiều dự án do GPMB 3 năm nhưng kéo dài lên 5 - 6 năm, chủ đầu tư thậm chí bị nhà thầu kiện. "Tuy nhiên, ĐSTĐC Bắc - Nam là dự án đặc biệt, sẽ được làm với quyết tâm chính trị cao nhất, huy động nguồn lực cả trong và ngoài nước", ông Huy nhấn mạnh.